Tin tức

[Case Study] – McDonald’s thành công nhờ quan điểm trọng marketing

By 25 Tháng Mười Một, 2020 No Comments

McDonald’s – Một công ty chuyên doanh về thức ăn nhanh hamburger là bậc thầy về marketing. Với 14.000 cửa hàng bán lẻ, tại 73 quốc gia với doanh số hàng năm lên đến 23 tỷ USD, McDonald’s có doanh số gấp hai lần doanh số của hãng cạnh tranh lớn xếp thứ hai là Burger King và gấp ba lần hãng thứ ba là hãng Wendy’s. Mỗi ngày có 1,9 triệu lượt khách đã đi ngang qua những cánh cửa hình vòm cung màu vàng của hãng và mỗi năm có đến 96% người Mỹ đã đến ăn tại McDonald’s. 

Để đạt được thành công lớn này, một trong những “vũ khí” lớn nhất của McDonald’s là chiến lược marketing bậc thầy. McDonald’s biết cách phục vụ khách hàng và biết thích nghi với những gì đang thay đổi của nhu cầu thị trường. 

chien-luoc-marketing-mcdonalds

PHỤC VỤ KIỂU MỚI ĐỂ THAY ĐỔI THÓI QUEN CŨ

Trước McDonald’s, người Mỹ có thể mua hamburger tại các nhà hàng hay quán ăn. Thế nhưng, thường thì khách hàng sẽ chỉ mua được những chiếc bánh hamburger dở tệ, thiếu vệ sinh, phục vụ chậm chạp và một bầu không khí ồn ào. Năm 1955, Ray Kroc – một nhân viên chào hàng 20 tuổi chuyên bán máy khuấy sữa, bỗng cảm thấy hứng thú với một chuỗi gồm 7 nhà hàng do Richard và Maurice McDonald làm chủ. Kroc thích quan điểm nhà hàng thức ăn nhanh của họ và đã mua lại chuỗi nhà hàng này với giá 2,7 triệu USD. Ông quyết định mở rộng chuỗi và bán đặc quyền kinh tiêu (franchise) và số lượng nhà hàng đã tăng lên nhanh chóng. Khi thời thế thay đổi,  McDonald’s cũng vậy,  McDonald’s đã mở rộng thêm chỗ ăn, cải tiến việc bày biện, đưa ra thực đơn điểm tâm, cho ra nhiều món mới và mở ra nhiều điểm bán tại các khu vực trung tâm. 

ĐÁP ỨNG TỐT HƠN ĐỂ HÀI LÒNG HƠN

Triết lý marketing của Kroc gói gọn trong châm ngôn “Q.S.C & V” – viết tắt của quality (chất lượng), service (sự phục vụ), cleanliness (sự sạch sẽ) và value (giá trị). Khách hàng sẽ bước vào một nhà hàng sạch sẽ, tiến đến một nhân viên đứng quầy hết sức niềm nở, yêu cầu và được nhận ngay một bữa ăn tuyệt vời; và có thể dùng bữa tại chỗ hay mang về. 

McDonald’s đã làm chủ được nghệ thuật phục vụ khách hàng và đã truyền đạt cẩn thận từ những điều căn bản nhất cho nhân viên, cho các cơ sở được hưởng đặc quyền kinh tiêu của mình. Tất cả những người được hưởng đặc quyền kinh tiêu phải tham gia khóa huấn luyện “Đại học  Hamburger” của  McDonald’s tại Elk Grove, bang Illinois. Họ trở về với tấm bằng “Khoa Hamburger” và những kiến thức có được từ các kiểu chiên Pháp.  McDonald’s theo dõi chất lượng sản phẩm và sự phục vụ thông qua các cuộc thăm dò khách hàng thường xuyên, và dành rất nhiều công sức cho việc cải tiến cách thức sản xuất hamburger nhằm đơn giản hóa thao tác, hạ giá thành, tăng tốc độ phục vụ cũng như đem đến sự hài lòng hơn nữa cho người tiêu dùng. 

KHÔNG NGẠI THAY ĐỔI TRƯỚC NHỮNG ĐỔI THAY CỦA THỊ TRƯỜNG

Ngoài việc đó, mỗi nhà hàng của  McDonald’s còn cố gắng trở thành một phần tử thông qua hội nhập cộng đồng và tham gia các dự án phục vụ. 

Tại 2.700 nhà hàng ngoài nước Mỹ,  McDonald’s thận trọng lựa chọn thực đơn của mình cho phù hợp với sở thích và thị hiếu của người bản xứ. Tại Nhật,  McDonald’s có bán súp bắp và teriyaki burger . Tại Ý, McDonald’s có bán salad mì ống và tại Pháp thì có cả rượu vang, nhạc sống piano, đi kèm với món McNuggets. Khi McDonald’s mở nhà hàng đầu tiên tại Moscow, công ty đã chiếm ngay được cảm tình của khách tiêu thụ Nga,…

Như vậy, với việc tập trung vào khách hàng, McDonald’s đã trở thành tổ chức phục vụ thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Hiện nay, công ty đang nắm trong tay hơn 20% hoạt động phục vụ thức ăn nhanh tại Mỹ và ngày càng khuếch trương nhanh chóng trên thế giới. 

 

Leave a Reply

Come see us

Tòa Lâm Viên Complex, Số 107A Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0915541993
Email: comarco.vn@gmail.com